๑ . ชนิดและราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต ๒๕๕๔ / ๕๕ ให้กำหนดชนิดและราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต ๒๕๕๔ / ๕๕ ณ ความชื้นไม่เกิน ๑๕ % ดังนี้
๑ . ๑ ข้าวเปลือกหอมมะลิ ( ๔๒ กรัม ) ตันละ ๒๐,๐๐๐ บาท ๒. เป้าหมายการรับจำนำ ไม่จำกัดปริมาณข้าวเปลือกที่รับจำนำทั้งโครงการ ส่วนปริมาณข้าวเปลือกที่เกษตรกรแต่ละรายจะจำนำได้ไม่จำกัด
จำนวนเช่นกัน
โดยต้องเป็นข้าวเปลือก
ที่เกษตรกรเพาะปลูกเองในปีการผลิต ๒๕๕๔ / ๕๕ และต้องมี
หนังสือรับรองเกษตรกรของกรมส่งเสริมการเกษตร
ซึ่งผ่านการทำประชาคม
และเกษตรกร ๓. ระยะเวลาดำเนินการ ระยะเวลาดำเนินการรับจำนำ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๔ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ( ภาคใต้ ๑ กุมภาพันธ์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ) ระยะเวลาไถ่ถอน ๔ เดือน ๔. วิธีการรับจำนำ ให้รับจำนำข้าวเปลือกเจ้า ข้าวเปลือกหอมจังหวัด และข้าวเปลือกปทุมธานี เฉพาะใบประทวน เท่านั้น โดยให้ อคส. และ อ.ต.ก.รับสมัครโรงสี / ตลาดกลางเข้าร่วม ๕. หลักเกณฑ์การรับจำนำ ๕ . ๑ เกษตรกรผู้มีสิทธิจำนำ จะต้อง ( ๑ ) มีหนังสือรับรองเกษตรกรจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( ๒ ) เป็นลูกค้าธ.ก.ส. ๕ . ๒ การจำนำข้ามเขตของเกษตรกร เกษตรกรจะสามารถจำนำข้าวเปลือกได้ในพื้นที่จังหวัดของตนเท่านั้น ยกเว้นพื้นที่ตำบลติดต่อกัน กรณีจำเป็นเพื่อแก้ไขปัญหา ๕ . ๓ การจำนำข้ามเขตของโรงสีและตลาดกลาง ห้ามโรงสี / ตลาดกลางรับจำนำข้ามเขตและเปิดจุดรับจำนำนอกพื้นที่ ยกเว้นกรณีจำเป็นเพื่อแก้ไขปัญหา ๕ . ๔ การเข้าร่วมโครงการของโรงสีและตลาดกลาง ( ๑ ) โรงสี / ตลาดกลางที่จะเข้าร่วมโครงการต้องได้รับการเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด และแจ้ง อคส ./อ.ต.ก. พิจารณาอนุมัติ แล้วให้ อคส . และ อ.ต.ก.แจ้งให้ฝ่ายเลขานุการ กขช .ทราบในทันที ( ยกเว้นในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครให้ อคส ./ อ.ต.ก.พิจารณาคัดเลือกและอนุมัติโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ ) ( ๒ ) โรงสีที่เข้าร่วมโครงการจะรับจำนำข้าวเปลือกจากเกษตรกรได้ไม่เกิน ๓๐ เท่าของกาลังการผลิต ( ๓ ) การวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน เห็นชอบให้โรงสี / ตลาดกลางจะต้องวางหลักทรัพย์ค้ำประกันร้อยละ ๕๐ ๘๐ ของมูลค่าข้าวที่เข้าร่วมโครงการเพื่อป้องกัน ๕ . ๕ การสีแปรสภาพ ให้โรงสีสีแปรสภาพข้าวเปลือกที่ฝากเก็บไว้ที่โรงสี ดังนี้ ( ๑ ) ข้าวเปลือกเจ้าทุก ๑๐ วันในอัตราร้อยละ ๑๐๐ ของปริมาณข้าวเปลือกที่จำนำ ณ วันที่สั่งสีแปรสภาพ ส่วนข้าวเปลือกชนิดอื่นสั่งสีเป็นระยะ ตามความเหมาะสม หรือ ( ๒ ) ให้สีแปรสภาพตามมติคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าวที่จะพิจารณาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ๕ . ๖ การเก็บรักษาข้าวสาร อคส ./อ.ต.ก.จะต้องจัดให้มีโกดังกลาง / ไซโลจัดเก็บข้าวสารอย่างเพียงพอ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประจาโกดังกลาง /
ไซโล และกำกับดูแลการรับมอบและการเก็บรักษาข้าวสารให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและถูกต้อง รวมทั้งจัดให้มีเซอร์เวเยอร์ที่ได้มาตรฐานตามที่กรมการค้าต่างประเทศกำหนด ( ๑ ) จุดส่งมอบข้าวสารเข้าโกดังกลาง / ไซโล และการขนย้ายข้าวสารออกจากโกดังกลาง ( ๒ ) และ ( ๓ ) จุดภายในโกดังกลางทั้งด้านหน้าและหลัง เพื่อให้สามารถบันทึกภาพการเคลื่อนไหวของการขนย้ายข้าวสารได้ชัดเจน รวมทั้งให้เชื่อมโยงภาพกิจกรรมมายังศูนย์ Operation Room ของฝ่ายเลขานุการ กขช . ด้วย ๕ . ๗ การระบายข้าว คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ทำหน้าที่พิจารณาหลักเกณฑ์ ปริมาณ ราคา วิธีการและเงื่อนไขใน
การจำหน่ายข้าวสาร ๕ . ๘ การกำกับดูแล ( ๑ ) ณ จุดรับจำนำ มอบหมายให้คณะอนุกรรมการระดับจังหวัด อคส ./อ.ก.ต. ในฐานะหน่วยปฏิบัติกำกับดูแลการรับจำนำ จัดให้มีการเปิดจุดรับจำนำ ( ๒ ) ส่วนภูมิภาค ให้คณะอนุกรรมการระดับจังหวัดร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ กระทรวงพาณิชย์ ์ ( ๓ ) ส่วนกลาง ฝ่ายเลขานุการ กขช . กำหนดแนวทางปฏิบัติและกำกับดูแล และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเขตติดต่อชายแดนเพื่อป้องกันการลักลอบ ( ๔ ) กระทรวงมหาดไทย กำกับดูแลการทำงานของคณะอนุกรรมการระดับจังหวัดอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะการออกหนังสือรับรองเกษตรกรการให้บริการเกษตรกร ( ๕ ) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำกับดูแลการออกหนังสือรับรองเกษตรกรโดยออกหนังสือรับรองให้เป็นของเกษตรกรตรงตามข้อเท็จจริงทั้งรายชื่อเกษตรกร ( ๖ ) คณะทำงานหรือหน่วยงานปฏิบัติการพิเศษ ประกอบด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานและตรวจสอบในการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ๖. ค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปี ๒๕๕๔ / ๕๕ ค่าใช้จ่ายการดำเนินการตามโครงการของหน่วยปฏิบัติหลัก ได้แก่ ธ.ก.ส. อคส. อ.ต.ก. กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมการค้าภายในในฐานะฝ่ายเลขานุการ กขช. การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อดำเนินการตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือก เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ จำนวน ๖ คณะ เพื่อให้การดำเนินการของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติเป็นไปด้วยความราบรื่น คล่องตัว และมีการกำกับดูแลที่รอบคอบรัดกุม ดังนี้ ๑ . คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติด้านการผลิต โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานอนุกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นรองประธานอนุกรรมการ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ( นายราเชนทร์ พจนสุนทร ) อธิบดีกรมชลประทาน อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน อธิบดีกรมวิชาการเกษตร อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ผู้แทนสำนักงบประมาณ ผู้แทนกรมบัญชีกลาง ผู้แทนศูนย์ข้าวชุมชน ผู้แทนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ผู้แทนสมาคมชาวนาไทย ผู้แทนสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย ผู้แทนคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรแห่งประเทศไทย ผู้แทนสหกรณ์การเกษตร ผู้แทนสมาคมโรงสีข้าวไทย เป็นอนุกรรมการ อธิบดีกรมการข้าว เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ และรองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นอนุกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ทำหน้าที่ เสนอแผนงาน โครงการ และมาตรการเกี่ยวกับการผลิตข้าวการส่งเสริมศักยภาพของเกษตรกรชาวนา และเสนอแนวทางการพัฒนาส่งเสริม ๒. คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติด้านการตลาด โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ( นายภูมิ สาระผล )
เป็นประธานอนุกรรมการ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองประธานอนุกรรมการ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
( พ.ต.น.พ.ดร. วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ ) อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนสำนักงบประมาณ ผู้แทนกรมบัญชีกลาง
ผู้แทนองค์การคลังสินค้า ผู้แทนองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ผู้แทนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ผู้แทนสมาคมค้าข้าวไทย ทำหน้าที่ เสนอแผนงาน โครงการ มาตรการ และแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการตลาดข้าวที่เหมาะสม ต่อ กขช . เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเกิดผลดี ๓. คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานอนุกรรมการ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นรองประธานอนุกรรมการ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด สหกรณ์จังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ผู้แทนกรมการข้าวในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ผู้แทนศูนย์ข้าวชุมชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้อานวยการ ธ.ก.ส. จังหวัด ผู้แทนสมาคมโรงสีข้าวหรือผู้แทนชมรมโรงสีข้าวหรือผู้แทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ผู้แทนคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรในจังหวัด
หรือผู้แทนกลุ่มเกษตรกรในจังหวัด ผู้แทนสมาคมชาวนาไทยและ / หรือผู้แทนสมาคมส่งเสริมชาวนาไทยในจังหวัด ทำหน้าที่ พิจารณาวางระบบการรับจำนำ การประชาสัมพันธ์ การประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการรับจำนำการออกหนังสือรับรองเกษตรกร
การรับรองโรงสี / โกดังกลาง การกำกับดูแลการรับจำนำที่โรงสี / ตลาดกลางการจัดสรรใบประทวนให้แก่โรงสี / ตลาดกลางที่เข้าร่วมโครงการ
ในจังหวัด การตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือโรงสี / ตลาดกลางก่อนรับมอบข้าวเปลือกจำนำ การตรวจสอบโกดังกลางก่อนรับมอบข้าวสาร และการตรวจสอบปริมาณข้าวสารคงเหลือที่โกดังกลาง จนถึงการระบายข้าวเปลือก กำกับดูแลและแก้ไขปัญหาการรับจำนำในพื้นที่ให้เป็นไป
ด้วยความรวดเร็ว รัดกุม และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด รวมทั้งป้องกันการสวมสิทธิและการปลอมปนข้าว ๔. คณะอนุกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าว โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ( นายภูมิ สาระผล )
เป็นประธานอนุกรรมการ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นรองประธานอนุกรรมการ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ( พ.ต.น.พ.ดร.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ ) ผู้แทนกรมส่งเสริมการเกษตรผู้แทนกรมการปกครอง ผู้แทนกรมการข้าว ผู้แทนองค์การคลังสินค้า
ผู้แทนองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ผู้แทนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เป็นอนุกรรมการ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน
เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ ผู้อานวยการสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร ทำหน้าที่ พิจารณาสั่งสีแปรสภาพข้าวเปลือก กำหนดอัตราการแปรสภาพข้าวเปลือกที่รับจำนำเป็นข้าวสาร และอัตราการส่งมอบข้าวสารที่ได้จากการแปรสภาพ ๕. คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ( นายภูมิ สาระผล ) เป็นประธานอนุกรรมการ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองประธานอนุกรรมการ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ( พ.ต.น.พ.ดร. วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ ) ผู้แทนกระทรวงการคลัง อธิบดีกรมการค้าภายในผู้แทนคณะกรรมการองค์การคลังสินค้าที่คณะกรรมการองค์การคลังสินค้ามอบหมาย ผู้อานวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เป็นอนุกรรมการ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ ผู้อำนวยการสำนักบริหาร ทำหน้าที่ พิจารณาหลักเกณฑ์ วิธีการ ชนิด ปริมาณ และเงื่อนไขการจำหน่ายข้าวสารในโกดังกลางที่แปรสภาพจากข้าวเปลือกโครงการรับจำนำข้าว
ของรัฐบาล ๖. คณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการรับจำนำข้าว โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ( นายภูมิ สาระผล ) เป็นประธานอนุกรรมการ ทำหน้าที่ ติดตามและตรวจสอบทุกขั้นตอนของกระบวนการการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล ทั้งก่อนและหลังการดำเนินโครงการรับจำนำ เพื่อให้การดำเนิน การอนุมัติข้าวสารเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย อนุมัติจำหน่ายข้าวสาร ๕ % โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ปี ๒๕๕๒ โดยใช้ข้าวในโกดังกลางของ อคส . และ อ.ต.ก . หน่วยงานละ ๓๐,๐๐๐ ตัน ปริมาณข้าวคงเหลือของรัฐบาล ๑. รับทราบรายงานปริมาณข้าวคงเหลือของรัฐบาลของ อคส . และ อ.ต.ก. ซึ่งหักภาระผูกพัน ๑ . ๑ ข้าวสารในคลังกลาง ที่สีแปรสภาพจากข้าวเปลือกตามโครงการแทรกแซงของรัฐบาล ( ข้าวเปลือกนาปี ๒๕๔๘ / ๔๙ ๒๕๕๒ / ๕๓ ๑ . ๒ ข้าวเปลือกในยุ้งฉางกลาง ที่ขนย้ายจากยุ้งฉางเกษตรกรตามโครงการรับฝากข้าวเปลือกของ ธ.ก.ส. ปี ๒๕๕๒ / ๕๓ รวมทั้งสิ้น ๕๗,๖๕๐.๙๓ ตัน เป็นข้าวเปลือกหอมมะลิ ๕๗,๓๘๒.๔๓ ตัน และข้าวเปลือกเจ้า ๒๖๘.๕๐ ตัน ๒. มอบหมายให้ อคส. และ อ.ต.ก. จัดทารายละเอียดปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือดังกล่าว โดยแยกปริมาณข้าวคุณภาพดีและข้าวคุณภาพเสื่อมออกจากกันให้ชัดเจน และมอบให้คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวพิจารณาดำเนินการระบายต่อไป |
||||||||
ที่มา : กรมการค้าภายใน |